emacs-commit
[Top][All Lists]
Advanced

[Date Prev][Date Next][Thread Prev][Thread Next][Date Index][Thread Index]

[Emacs-commit] Ban tin phap luat tuan so 5


From: Luat Gia Pham
Subject: [Emacs-commit] Ban tin phap luat tuan so 5
Date: Sun, 6 Feb 2005 15:06:19 +0700

Bản tin pháp luật tuần số 5 tuần từ 02/06/2005 đến 13/02/2005
Hi! friend!
We are pleased to inform you that Luat Gia Pham's Office will be close for Lunar New Year 2004 from Feb 5, 2005 (Saturday) to Feb 13, 2004 (Sunday) and working will be resumed on Feb 14, 2004 (Monday). We wish all of you a Chicken year with prosperty and happiness.
See you again in the next Chicken year.
-Luat Gia Pham

Ngày 14/01/2005 Bộ Y Tế đã ban hành Công văn số 306/YT-KH-TC về việc khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi
Trẻ em dưới 6 tuổi được chăm sóc sức khoẻ ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.Trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi được hưởng chính sách giảm phí khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.
Theo đó, việc khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Y tế đề nghị: bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách năm 2005 của địa phương để thực hiện khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi với mức tối thiểu 75.000 đồng/trẻ/năm.
Đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo triển khai thực hiện khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương mình. Trước mắt, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng phương án thực hiện trình Uỷ ban nhân dân phê duyệt, thanh toán kịp thời chi phí khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế, tạo điều kiện để các cơ sở y tế có kinh phí thực hiện và cần phải quy định rõ các điều kiện để trẻ em được khám chữa bệnh một cách thuận lợi.
Ngày 18/01/2005 Bộ Công an - Bộ LĐTBXH đã ban hành Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-BCA-BLĐTBXH hướng dẫn công tác phòng ngừa và chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động
Theo đó, các tổ chức, cá nhân tiến hành các hoạt động liên quan đến lĩnh vực xuất khẩu lao động phải chấp hành đúng pháp luật, chịu sự quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Mọi hành vi vi phạm pháp luật về xuất khẩu lao động đều thuộc đối tượng phòng chống, trong đó tập trung vào mọt số hoạt động sau: Lợi dụng danh nghĩa xuất khẩu để lừa đảo; Lợi dụng danh nghĩa xuất khẩu lao động tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài; Tuyển chọn lao động, đào tạo, thu tiền và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trái quy định của pháp luật;Người lao động Việt Nam trong thời gian làm việc ở nước ngoài tự ý bỏ hợp đồng…
Mọi hành vi vi phạm pháp luật về xuất khẩu lao động tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Những quy định trước đây của Bộ Công an và Bộ Lao động - Thương binh và xã hội trái với Thông tư này đều bãi bỏ./.
Ngày 18/01/2005 Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 04/2005/QĐ-BTC về việc sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng rượu nhập khẩu
Theo đó, sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng rượu thuộc các nhóm 2204, 2205, 2206, 2208 quy định tại Quyết định số 68/2004/QĐ-BTC ngày 16/08/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế thuế nhập khẩu ưu đãi thành các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới như sau:
Rượu vang làm từ nho tươi, kể cả rượu vang cao độ, hèm nho trừ loại thuộc nhóm 20.0, rượu vang có ga nhẹ mức thuế suất là 65%; Vang táo, vang lê,Rượu sa kê (rượu gạo), Tô đi (Toddy), Shandy có nồng độ cồn trên 0,5% đến 1% tính theo thể tích, Shandy có nồng độ cồn trên 1% đến 3% tính theo thể tích, Loại khác, kể cả vang mật ong, Cồn ê-ti-lích chưa biến tính có nồng độ cồn dưưới 80% tính theo thể tích; rượu mạnh, rượu mùi và đồ uống có rượu khác, Rượu mạnh cất từ rượu vang nho hoặc từ rượu bã nho; Rượu Brandy có nồng độ cồn không quá 46% tính theo thể tích, Rượu Brandy có nồng độ cồn trên 46% tính theo thể tích, Loại khác, có nồng độ cồn không quá 46% tính theo thể tích, Rượu Whisky…có mức thuế suất xuất nhập khẩu là 65%, (trước đây quy định là 80%).
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo và áp dụng cho các Tờ khai hàng hoá nhập khẩu nộp cho cơ quan Hải quan kể từ ngày 01/01/2005. Số tiền thuế chênh lệch giữa số thuế đã nộp với số thuế theo mức thuế suất thuế nhập khẩu qui định tại Quyết định này sẽ được xử lý hoàn trả.
Ngày 18/01/2005 Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 05/2005/QĐ-BTC về việc thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe máy nhập khẩu có nguồn gốc từ EU
Theo đó, 3.500 chiếc xe máy nguyên chiếc (CBU) các loại (thuộc nhóm 8711 của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi) nhập khẩu có xuất xứ từ các nước thuộc Cộng đồng Châu Âu được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 70% ( Bảy mươi phần trăm). Để được áp dụng mức thuế này, hàng nhập khẩu phải thỏa mãn các điều kiện sau:
- Có giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) do cơ quan có thẩm quyền của các nước thành viên EU cấp;
- Vận tải đơn thể hiện hàng được vận chuyển từ cảnh EU.
Số lượng xe hai bánh gắn máy nhập khẩu vượt hạn ngạch 3.500 chiếc hoặc những doanh nghiệp không được cấp hạn ngạch khi nhập khẩu phải thực hiện nộp thuế theo đúng các quy định hiện hành.
Quyết định này có hiểu lực thi hành và áp dụng cho các Tờ khai hàng hóa nhập khẩu nộp cho cơ quan Hải quan sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo./.
Ngày 18/01/2005 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2005/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản
Theo đó, việc bán đấu giá tài sản được thực hiện theo nguyên tắc công khai, liên tục, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.
Các loại tài sản bán đấu giá là: Tài sản để thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án, tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật về giao dịch đảm bảo, tài sản thuộc sở hữu của cá nhân…
Người có tài sản bán đấu giá có quyền lựa chọn người bán đấu giá tài sản…Việc bán đấu giá tài sản được thực hiện theo hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản. Đối với tài sản bán đấu giá là tài sản của nhà nước thì giá khởi điểm do cơ quan tài chính hoặc Hội đồng định giá của Nhà nước xác định, đối với tài sản không phải của nhà nước thì giá khởi điểm do người có tài sản tự xác định hoặc ủy quyền cho người bán đấu giá tài sản hoặc người thứ ba xác định.
Người bán đấu giá tài sản phải niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá, nơi trưng bày tài sản, nơi có bất động sản bán đấu giá …chậm nhất là 7 ngày đối với động sản, ba mươi ngày đối với bất động sản trước ngày mở cuộc bán đấu giá tài sản. Đối với tài sản bán đấu giá là động sản có giá khởi điểm từ 10 triệu đồng trở lên và bất động sản thì đồng thời với việc niêm yết, người bán đấu giá tài sản phải thông báo công khai ít nhất hai lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương về việc bán đấu giá tài sản. Người đăng ký mua tài sản bán đấu giá phải nộp một khoản tiền đặt trước do người bán đấu giá tài sản và người có tài sản bán đấu giá thỏa thuận quy định, nhưng tối đa không quá 5% của giá khởi điểm.
Đối với tài sản đã bán đấu giá, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá…
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế Nghị định số 86/CP ngày 19/12/1996 của Chính phủ ban hành Quy chế bán đấu giá tài sản./.
Ngày 21/01/2005 Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 304/TCT/DNK xử lý thu thuế khâu lưu không
Theo đó, Đối với hàng hoá sản xuất trong nước có vi phạm về hoá đơn, chứng từ do các ngành chức năng kiểm tra phát hiện chuyển sang, khi tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra, nếu đã đủ căn cứ xử lý thì tiếp nhận; khi tiếp nhận phải có biên bản bàn giao, trong biên bản phải ghi rõ các loại hồ sơ, chứng từ kèm theo. Căn cứ vào hồ sơ do các ngành kiểm tra, phát hiện chuyển sang, cơ quan thuế ra quyết định xử lý ngay và thông báo bằng văn bản cho cơ quan kiểm tra, phát hiện biết kết quả xử lý. Trường hợp hồ sơ không đủ căn cứ xử lý hoặc cần phải xác minh thêm thì yêu cầu cơ quan kiểm tra, phát hiện cung cấp thêm tài liệu hoặc đi xác minh.
Nếu cơ quan chuyển giao không cung cấp thêm hồ sơ, chứng từ hoặc không xác minh làm rõ thì trả lời ngay không đủ căn cứ xử lý và không tiếp nhận hồ sơ để cơ quan bắt giữ giải quyết với người vận chuyển. Trong quá trình xem xét hồ sơ, Cơ quan thuế không được nhận thêm bất cứ một tài liệu nào do các đối tượng khác cung cấp. Nguồn tài liệu bổ sung phải do cơ quan kiểm tra, phát hiện cung cấp…
Để khuyến khích lưu thông hàng hoá, góp phần ổn định giá cả, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Cục Thuế và các Chi cục Thuế không được thành lập tổ, đội hoặc cử cán bộ kiểm soát hàng hoá khi vận chuyển trên đường, không được tự phối hợp với các ngành để kiểm soát hàng hoá vận chuyển trên đường. Cơ quan thuế chỉ cử cán bộ tham gia với các ngành khi có đề nghị của thủ trưởng các ngành liên quan…
Ngày 24/01/2005 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2005/NĐ-CP Về quy hoạch xây dựng
Nghị định này hướng dẫn các quy định của Luật Xây dựng về lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch xây dựng; về điều kiện đối với tổ chức và cá nhân thiết kế quy hoạch xây dựng.
Quy hoạch chung xây dựng đô thị được lập cho giai đoạn ngắn hạn là 05 năm, 10 năm; giai đoạn dài hạn là 20 năm. Thời gian lập quy hoạch chung xây dựng đô thị như sau: Quy hoạch chung xây dựng đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, thời gian lập không quá 18 tháng, kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được duyệt;Quy hoạch chung xây dựng đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thời gian lập không quá 12 tháng, kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được duyệt
Đối với các đô thị loại đặc biệt, loại 1, loại 2, các đô thị mới liên tỉnh, các đô thị mới có quy mô dân số tương đương với đô thị loại 2 trở lên, các khu công nghệ cao và các khu kinh tế đặc thù: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của cơ quan thẩm định; Bộ Xây dựng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của cơ quan trình thẩm định.
Trong việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, tổ chức tư vấn, thiết kế quy hoạch phải phối hợp với chính quyền địa phương để lấy ý kiến nhân dân trong khu vực quy hoạch có liên quan đến đồ án quy hoạch xây dựng. Hình thức lấy ý kiến dân là trưng bày sơ đồ, bản vẽ các phương án quy hoạch, lấy ý kiến bằng phiếu. Người được lấy ý kiến sẽ có trách nhiệm trả lời trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận phiếu lấy ý kiến, nếu không trả lời, coi như đã đồng ý.
Bộ Xây dựng hướng dẫn Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trong vùng quy hoạch tổ chức công bố quy hoạch xây dựng vùng liên tỉnh thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ;Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong vùng quy hoạch tổ chức công bố quy hoạch xây dựng vùng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh;Nội dung công bố quy hoạch xây dựng vùng theo quy định của người có thẩm quyền phê duyệt.Đối với quy hoạch chung xây dựng đô thị...
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Ngày 25/01/2005 Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 350/TCT/PCCS về việc lập mẫu tờ khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp
Theo đó, tổng cục Thuế hướng dẫn: số liệu điều chỉnh thuế giá trị gia tăng trên tờ khai điều chỉnh thuế giá trị gia tăng năm 2004 được sử dụng để điều chỉnh vào tờ khai thuế giá trị gia tăng tháng 2 năm 2005. Trường hợp cơ sở kinh doanh lập tờ khai điều chỉnh chậm so với thời gian nêu trên thì điều chỉnh vào tờ khai của tháng hoàn thành tờ khai điều chỉnh năm…
Việc áp dụng mẫu tờ khai tự quyết toán và hướng dẫn lập tờ khai tự quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo Thông tư số 128/2004/TT-BTC ngày 27/12/2004 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày 12/1/2005 (ngày đăng công báo số 11+12) và được áp dụng cho việc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2004 đối với tất cả các cơ sở kinh doanh (kể cả cơ sở kinh doanh áp dụng cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế).
Đề nghị các Cục thuế chủ động tổ chức tuyên truyền, tập huấn và hướng dẫn lập tờ khai cho tất cả các cơ sở kinh doanh biết, thực hiện đúng việc kê khai thuế GTGT, thuế TNDN theo mẫu tờ khai quy định tại hai Thông tư nêu trên và hướng dẫn tại công văn này./.
Ngày 26/01/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2005/QĐ-TTg về việc thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý các vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp về thủ tục hành chính
Theo đó, Tổ công tác liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ trong việc tiếp nhận và xử lý những vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp về các thủ tục hành chính tại các thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (dưới đây gọi tắt là Tổ liên ngành).
Tổ chức việc rà soát những thủ tục hành chính về các lĩnh vực: mặt bằng kinh doanh, thuế, hải quan, hàng hóa xuất nhập khẩu, phân bổ hạn ngạch, lưu thông hàng hóa trong nước và các quy định khác, phát hiện và đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý những thủ tục mà các cơ quan quản lý, cán bộ công chức nhà nước các cấp còn tuỳ tiện đặt thêm, đang gây khó khăn, hạn chế sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Tổ có nhiệm vụ đôn đốc, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải có biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị và những vướng mắc đó…
Thời hạn công tác của Tổ liên ngành từ ngày Quyết định này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2005.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 26/01/2005.
Để nhận bản tin hàng tuần, xin vui lòng gửi mail cho address@hidden, để thôi không nhận bản tin gửi mail cho address@hidden, mọi thắc mắc khác gửi về address@hidden
Công ty Diên đàn Luật sư Đầu tư

reply via email to

[Prev in Thread] Current Thread [Next in Thread]